TIN TỨC

Tối ưu trải nghiệm người dùng với quy trình thiết kế UX cho mobile app chuyên nghiệp

Trước khi tìm hiểu các cách thực hiện của quy trình, hãy cùng đi qua nhanh: Thiết kế UX là gì? Đây là 1 công việc về thiết kế nhằm cải thiện sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng dựa trên khách hàng mục tiêu. Giúp khách hàng và người dùng dễ sử dụng khi tương tác với sản phẩm, trong bài viết này sẽ đề cập đến các yếu tố quan trọng của quy trình thiết kế UX cho mobile app chuyên nghiệp
Ở cấp độ bao quát, quy trình thiết kế UX hay UI đòi hỏi phải hiểu sâu sắc về nhu cầu và mục tiêu của người dùng, quan sát cách người dùng tương tác với một ứng dụng và sau đó đi đến bước quan sát đó thành các ý tưởng để cải thiện ứng dụng và lặp lại khi cần thiết cho đến khi bạn thiết kế được một phương án tối ưu nhất cho nhu cầu của khách hàng.

quy trình thiết kế ux cho mobile app

Product Definition ( Định vị sản phẩm )

Trước khi bắt đầu thiết kế UX cho mobile app, bạn phải giải quyết những câu hỏi về ứng dụng di động hoặc trang web như nó sẽ làm gì, nó sẽ giải quyết những vấn đề gì, ai sẽ là khách hàng Thường thì giai đoạn này sẽ bao gồm:
Làm việc với bên khách hàng yêu cầu
Để thu thập thông tin chi tiết về mục tiêu kinh doanh của họ
Phác thảo bảng kế hoạch, lộ trình xây dựng ứng dụng dành cho khách hàng
Lên ý tưởng đề xuất cho khách hàng những hạng mục, các yếu tố trong quá trình triển khai
Thông thường, ở giai đoạn này rất quan trọng nên sẽ bao gồm một cuộc họp khởi động dự án trong đó các vị trí sẽ nắm bắt được mục tiêu của ứng dụng mà khách hàng yêu cầu.

Research ( Nghiên cứu )

Sau khi ý tưởng được xác định, việc nghiên cứu bắt đầu. Giai đoạn này bao gồm nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường để thông báo các quyết định đến việc thiết kế app. Việc đầu tư ở giai đoạn này vô cùng quan trọng vì sẽ tiết kiệm một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể trong suốt quá trình phát triển một ứng dụng bền vững.
Mặc dù sự phức tạp của ứng dụng, thời gian, tài nguyên và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nghiên cứu, giai đoạn này thường bao gồm:
Các cuộc nghiên cứu khảo sát của 1 đến nhiều nhóm người dùng để thực sự hiểu được nhu cầu, mong muốn, nỗi sợ hãi, động lực và các hành vi khác nữa để việc tối ưu trải nghiệm người dùng được tốt nhất và cũng là nhiệm vụ chính của bộ phận thiết kế UX cho mobile app.
Giai đoạn nghiên cứu càng thể hiện sức cạnh tranh thì càng dễ để xác định các cơ hội cạnh tranh của dự án và thấu hiểu rõ các xu hướng và tiêu chuẩn của ngành

Design ( Thiết kế )

Ở giai đoạn thiết kế app này bao gồm các công việc thiết kế trải nghiệm người dùng UX và giao diện người dùng UI. Những dự án độ phức tạp khác nhau như xây dựng giao diện hệ thống, đến các website tiêu chuẩn và ứng dụng mobile app thì đều phải luôn đảm bảo tối ưu trải nghiệm người dùng tốt nhất. 
Để xây dựng được giao diện thiết kế UX cho mobile app thật sự hiệu quả thì công việc phác thảo ý tưởng rất quan trọng để nhanh chóng xác định chân dung khách hàng có thể trên bảng trắng hoặc sử dụng một số công cụ Digital.
Các UX/UI designer phải thường xuyên cập nhật tìm kiếm các xu hướng thiết kế mới ở nhiều nơi để nắm bắt được hành vi người dùng ứng dụng thay đổi như thế nào theo thời gian. Một vài xu hướng công nghệ nổi bật nhất như là công nghệ AR/VR, nhận diện giọng nói, cảm biến bảo mật và các xu hướng thiết kế đi theo thời đại như các hiệu ứng bắt mắt hơn, layout hiện đại hơn, concept đơn giản, màu sắc,…tất cả những xu hướng này đều phải được tối ưu thiết kế UX cho mobile app nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng đồng thời nâng cao số lượng người dùng và sử dụng lâu dài nhất.

thiết kế trải nghệm người dùng mobile app

Validation ( Thẩm định )

Sau khi đã có bản thiết kế hoàn thiện cùng tính năng lập trình thì đến công đoạn thẩm định, testing dự án cũng không thể thiếu được trong quy trình xây dựng App Mobile tại ADVN. Cần xác định tổng hợp lại các tính năng dựa trên kế hoạch có hoạt động tốt cho người dùng như dự định hay không. Giai đoạn này gần với bước cuối cùng bàn giao dự án cho khách hàng do đó cần có sự thẩm định kết hợp cả thiết kế cùng tính năng của ứng dụng với độ chính xác gần như tuyệt đối và nhận càng nhiều feedback từ các bên liên quan thì càng tốt để có sự điều chỉnh lại cho bản beta trước khi phát hành bản chính thức.

Công việc thiết kế trải nghiệm người dùng có ý nghĩa rất quan trọng trong sự thành công của 1 dự án thiết kế app. Vì vậy quy trình thiết kế UX hay UX cũng không hề đơn giản vì ngoài chuyên môn ra thì chi phí triển khai hay quản lý cũng rất cao. Chính vì đó, các công ty thiết kế ứng dụng di động như ADVN có kinh nghiệm làm việc với nhiều hệ sinh thái khách hàng khác nhau thì chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tối ưu nhất theo mong muốn của bạn. Nếu bạn đang muốn tìm đơn vị thiết kế app mobile, website chuyên nghiệp, liên hệ với ADVN theo số hotline: 0931 824182 - 028 3837 2518, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và đưa ra lộ trình xây dựng ứng dụng di động dành cho bạn.

Bài viêt nổi bật

Hãy nói về ý tưởng dự án của bạn

Captcha