TIN TỨC

Sự khác biệt giữa web app và mobile app?

Bạn có thể đã có một ý tưởng chung về mobile app và vì các doanh nghiệp đều ứng dụng nó nhưng đối với hầu hết chúng ta việc phân biệt giữa web app và mobile app vẫn là một nhận định tương đối chưa được biết đến với các định nghĩa không rõ ràng. Và đó là những gì chúng tôi ở đây để tìm hiểu.

web app và mobile app

Mobile app là gì?

Mobile app là ứng dụng có nguồn gốc từ hệ điều hành hoặc nền tảng mà ứng dụng đó sử dụng. Về cơ bản, điều này có nghĩa là ứng dụng được xây dựng đặc biệt với một hệ điều hành / nền tảng để có kết quả hiệu suất và khả năng tương thích tốt nhất

PWA là gì?

Viết tắt của WPA viết tắt của Progressive Web App là một nền tảng công nghệ xuất hiện gần đây trên tất cả các thị trường phổ biến nhờ khả năng hoạt động liền mạch trên mọi thiết bị có trình duyệt tương thích.

Đừng để nhầm lẫn giữa web app và mobile app nhé!

Bản chất WPA vẫn là một trang web. Nó trông giống như một ứng dụng nhờ vào công nghệ web hiện đại. Người dùng sẽ truy cập web app tiến bộ trên trình duyệt của họ bằng một URL giống như họ làm trên bất kỳ trang web nào, nhưng ngay sau khi truy cập vào, họ sẽ có được trải nghiệm sử dụng như 1 “ứng dụng”, ngay trên trình duyệt của họ mà không cần tải xuống và tải về. Nghe thật tuyệt chứ?

Hơn nữa, các trang web app có thể được lập chỉ mục bởi Googlebot, do đó bạn có thể tối ưu hóa chúng dựa trên các thuật toán mới nhất của Google để web đạt được thứ hạng cao hơn. Đây chính là 1 trong những yếu tố khác biệt của web app và mobile app. Hơn nữa, các web app có thể được liên kết và chia sẻ cũng như phân phối qua nền tảng website, do đó, điều này làm tăng cơ hội liên kết qua các nền tảng và phương tiện truyền thông xã hội khác.

Ưu và nhược điểm của PWA - Web app và mobile app

Ở phần này chúng ta sẽ đi thẳng vào phân tích những ưu điểm và nhược điểm của PWA và mobile app

Mobile app - Ưu điểm:

Hiệu suất: Vì ứng dụng đã được phát triển bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của thiết bị, nên nó cung cấp tốc độ cao và hiệu suất được tối ưu hóa. Việc sử dụng bộ nhớ và tiêu thụ điện năng cũng được xem xét trong quá trình phát triển.
Giao diện: các ứng dụng mobile app mang lại trải nghiệm UI / UX tốt nhất với bố cục, hoạt ảnh và hiệu ứng hấp dẫn, cuộn mượt mà và điều khiển cử chỉ hiệu quả,…
Cá nhân hóa: Các ứng dụng gốc cho phép bạn thu thập dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Bảo vệ và bảo mật dữ liệu: các ứng dụng này sử dụng chức năng và tài nguyên của thiết bị một cách hiệu quả. Bảo mật dữ liệu được duy trì tốt.
Khả năng tiếp cận phần cứng: các ứng dụng gốc cung cấp khả năng tương tác dễ dàng với các khía cạnh phần cứng. Chúng cung cấp khả năng truy cập nhanh hơn vào các tính năng tích hợp trên thiết bị như GPS, Liên hệ, Máy ảnh và Phương tiện.

ưu điểm của web app và mobile app

Mobile app - Nhược điểm:

Chi phí học tập: bạn sẽ cần học các ngôn ngữ khác nhau để phát triển ứng dụng gốc trên các nền tảng riêng biệt: Java & Kotlin cho Android, Swift hoặc Objective-C cho iOS, C # cho điện thoại Windows. Nghe có vẻ rất nhiều phải không?
Cài đặt lâu: người dùng cần tìm kiếm ứng dụng trên một cửa hàng ứng dụng cụ thể, tải xuống và đợi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của họ. Tùy thuộc vào kết nối internet, quá trình tải xuống có thể rất lâu.
Chi phí và thời gian phát triển: nếu bạn muốn xuất bản ứng dụng của mình trên iOS và Android, nghĩa là bạn sẽ cần hai phiên bản của ứng dụng cùng với các tài nguyên để duy trì và cập nhật chúng. Điều này rõ ràng là đòi hỏi rất nhiều thời gian và ngân sách.

Web app - Ưu điểm

Không phụ thuộc vào nền tảng thiết bị nhất định vì PWA được truy cập từ trình duyệt web, bạn không phải gửi ứng dụng của mình đến cửa hàng ứng dụng. PWA có thể chạy trên bất kỳ loại thiết bị nào iOS hoặc Android hoặc các thiết bị khác.
Hiệu suất tương đồng giữa web app và mobile app: khách hàng thường khó chịu khi truy cập các trang web từ điện thoại di động của họ do hiệu suất chậm và không đáng tin cậy. Nhưng PWA có thể mang lại trải nghiệm nhanh chóng và mượt mà tương tự như bất kỳ ứng dụng app mobile nào.
Giảm chi phí triển khai: Web app chỉ cần phát triển một lần để phù hợp với các thiết bị khác nhau, do đó, nó sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp một lượng tiền và thời gian đáng kể.
Không cần tải xuống hoặc cài đặt: đây là một trong những lợi ích nổi bật nhất của WAP, người dùng chỉ cần ghim nó trên màn hình chính và có thể truy cập nhanh chóng chỉ bằng một lần chạm vào thanh biểu tượng.
Thân thiện với bộ nhớ: Giữa web app và mobile app thì web chỉ sử dụng một phần nhỏ dữ liệu trên thiết bị. Vì người dùng không phải cài đặt PWA nên nó giúp họ tiết kiệm rất nhiều dung lượng bộ nhớ.
Thu hút: Với PWA, bạn có thể gửi thông báo đẩy với thông tin hữu ích cho người dùng để thu hút họ. UX / UI của PWA cũng tạo cảm giác như họ đang sử dụng một ứng dụng mobile
Khả năng chia sẻ: bạn có thể chia sẻ URL duy nhất của PWA với những người khác thông qua các nền tảng hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

sự khác biệt mobile app và web app

Web app - Nhược điểm:

Quyền truy cập phần cứng hạn chế: PWA có ít quyền truy cập hạn chế vào các tính năng phần cứng và phần mềm.
Phát triển chưa đầy đủ tính năng: Vì ý tưởng WPA mới phát triển gần đây nên không phải tất cả các trình duyệt web và thiết bị đều có thể hỗ trợ phát triển thêm tính năng trên web app

Có lẽ khi trải nghiệm qua những chia sẻ, phân tích mà ADVN mang đến thì bạn cũng đã có những thấu hiểu hơn về những nền tảng công nghệ ứng dụng web app và mobile app cho doanh nghiệp bạn rồi chứ. Nếu bạn đang muốn xây dựng kế hoạch thiết kế app thương mại điện tử hiệu quả thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0931 824182 - 028 3837 2518 - 076 3291019. ADVN sẽ giải đáp mọi yêu cầu thắc mắc của bạn.

Bài viêt nổi bật

Hãy nói về ý tưởng dự án của bạn

Captcha